Việt Nam cần phải đầu tư cho phát triển bền vững hơn. Cụ thể, phải xây dựng và quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung; tổ chức liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ nông sản; xây dựng chuỗi canh tác bền vững cho từng loài, nhóm loài cây cụ thể.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hơn đối với những sản phẩm mình làm ra và thường xuyên rà soát phân tích các nguy cơ đối với an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm của mình thì người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi hành vi tiêu dùng của mình.
Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng cũng cần tạo thói quen đặt niềm tin vào các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm rõ ràng để tạo cơ sở cho những doanh nghiệp chân chính tồn tại và phát triển.
TH