Hệ thống quản lý chất lượng của Bộ Ngoại giao được QUACERT đánh giá chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001
Quay lại Bản in Yahoo
Từ ngày 31/10 và 01/11/2012, Đoàn Đánh giá chứng nhận của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) của Bộ Ngoại giao và HTQLCL của Cục Lãnh sự theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Qua hoạt động đánh giá chứng nhận, Đoàn đánh giá khẳng định HTQLCL của Bộ Ngoại giao và HTQLCL của Cục Lãnh sự phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, tiến tới hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để kiến nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn.



Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga , Trưởng ban Chỉ đạo ISO của Bộ 
đã tiếp Đoàn QUACERT đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.

Trong buổi làm việc với Đoàn, Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga - Trưởng Ban Chỉ đạo ISO Bộ Ngoại giao vui mừng với kết quả đạt được, khẳng định Lãnh đạo Bộ rất quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc với mục tiêu cao nhất là đạt hiệu quả thực chất, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ công chức của Bộ thời gian qua. Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga cũng đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng và cải tiến hai HTQLCL này trong thời gian tới.



Đồng chí Tô Anh Dũng, Chánh Văn phòng Bộ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo ISO
và các đơn vị chức năng của Bộ họp với Đoàn đánh giá. Ảnh: TG&VN/Minh Châu

Trước đó, Đoàn Đánh giá đã làm việc với Ban lãnh đạo HTQLCL do đồng chí Tô Anh Dũng - Chánh Văn phòng Bộ chủ trì và Ban lãnh đạo HTQLCL do đồng chí Trần Thị Hà Phương - Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự chủ trì. Đoàn đã thực hiện đánh giá chứng nhận tại 17 phòng chức năng thuộc Văn phòng, Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Quản trị Tài vụ và Cục Lãnh sự, đánh giá cao việc áp dụng các quy trình tác nghiệp, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, đồng thời cũng nêu một số góp ý để tiếp tục hoàn thiện HTQLCL thời gian tới. 

Hoạt động của Đoàn lần này nhằm đánh giá chứng nhận việc xây dựng, áp dụng HTQLCL tại Bộ Ngoại giao và HTQLCL của Cục Lãnh sự trong một năm rưỡi qua. Căn cứ vào Kế hoạch triển khai ISO của Bộ tháng 3/2011, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã phê duyệt Đề án xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Công tác ISO của Bộ vào tháng 9/2011, đồng thời triển khai mời tổ chức tư vấn vào tư vấn xây dựng HTQLCL. 

Trên cơ sở các lớp đào tạo kiến thức và kỹ năng xây dựng, áp dụng HTQLCL và hệ thống 43 tài liệu và quy trình tác nghiệp được ban hành từ tháng 12/2011, Bộ Ngoại giao đã thực hiện 02 đợt đánh giá nội bộ chính thức và 02 đợt không chính thức. Qua đó, có thể thấy HTQLCL được xây dựng, áp dụng đúng tiến độ đề ra, hiệu quả công tác được nâng cao rõ rệt cả về quy trình xử lý, năng lực lãnh đạo, tác phong của cán bộ và hồ sơ lưu trữ. Các quy trình tác nghiệp của Bộ Ngoại giao bao quát nhiều công tác quan trọng của Bộ như: các quy trình về giải quyết các thủ tục hành chính theo kết quả rà soát của Đề án 30; các quy trình quản lý văn bản đi đến, báo cáo chương trình công tác, trình xin ý kiến Lãnh đạo Bộ, tiếp nhận và xử lý phản ánh và kiến nghị về quy định hành chính, góp ý văn bản quy phạm pháp luật, ký kết điều ước quốc tế, tuyển dụng, đào tạo, thanh toán nội bộ, cung cấp và bảo dưỡng tài sản, thi đua khen thưởng, quản lý hội nghị và hội thảo quốc tế… 

Hiện nay, Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh (cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao) cũng đang tích cực triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với các thủ tục hành chính và các hoạt động tác nghiệp liên quan. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng đang nghiên cứu xây dựng một mô hình khung đặc thù theo tiêu chuẩn này, áp dụng chung cho các thủ tục hành chính tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Nguồn Tuấn Anh - http://www.baomoi.com
Cập nhật: 18/12/2012
Lượt xem: 6057
Lên trên