Nhằm hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu và du lịch Halal, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động từ cấp Trung ương đến địa phương.
Thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt hơn 2,8 nghìn tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trong nhiều lĩnh vực: thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính, du lịch và thời trang, với khoảng hơn 2 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới chiếm 1/4 dân số thế giới.
Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển.
Đặc biệt, người tiêu dùng Halal không chỉ quan tâm đến yếu tố tôn giáo, mà còn đánh giá cao các tiêu chí như vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, đạo đức trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Nhằm hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu và du lịch Halal, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động từ cấp Trung ương đến địa phương. Các thỏa thuận hợp tác song phương với các tổ chức chứng nhận Halal quốc tế từ Malaysia, Indonesia, UAE đã giúp hàng hóa Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Halal thế giới.
Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Halal (TCVN Halal) đang được phát triển để hình thành hành lang pháp lý minh bạch và nhất quán.
Bên cạnh đó, hoạt động phổ biến văn hóa, tập quán tiêu dùng của các nước Hồi giáo, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại và hướng dẫn quy trình chứng nhận Halal đang được đẩy mạnh.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” đây là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển ngành Halal nói chung và du lịch Halal nói riêng.