Tổ chức ISO đã công bố phiên bản mới nhất của ISO 9001, tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu của ISO. Việc công bố phiên bản này đã kết thúc hơn 3 năm thảo luận sửa đổi tiêu chuẩn của các chuyên gia đến từ gần 95 nước thành viên, quan sát viên để cập nhật tiêu chuẩn theo các nhu cầu hiện đại.
Với hơn 1,1 triệu chứng chỉ trên toàn thế giới, ISO 9001 giúp các tổ chức chứng minh cho khách hàng khả năng cung cấp dịch vụ và sản phẩm chất lượng tốt và ổn định. Tiêu chuẩn này cũng là công cụ để kết nối các quá trình và làm cho chúng hoạt động hiệu quả hơn. Quyền tổng thư ký tổ chức ISO, ông Kevin McKinley giải thích: “ISO 9001 cho phép các tổ chức biến đổi để thích hợp với thế giới đang thay đổi. Nó nâng cao khả năng thỏa mãn khách hàng của các tổ chức và là nền tảng cho sự phát triển và thành công bền vững”.
Theo ông Nigel Croft, chủ tịch tiểu ban ISO chịu trách nhiệm xây dựng và chỉnh sửa tiêu chuẩn nói về các thay đổi cơ bản của phiên bản 2015 là “một sự tiến hóa hơn là một cuộc cách mạng”. “Chúng tôi đưa ISO 9001 vững chắc vào thế kỷ 21. Các phiên bản trước của ISO 9001 là khá quy tắc, với nhiều yêu cầu cho thủ tục tài liệu và hồ sơ. Trong phiên bản 2000 và 2008, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào quá trình quản lý, và ít hơn vào tài liệu. Giờ đây chúng tôi đã đi một bước xa hơn, và ISO 9001: 2015 thậm chí còn ít tính nguyên tắc cứng nhắc hơn so với phiên bản trước để tập trung vào kết quả thực hiện. Chúng tôi đã đạt được điều này bằng cách kết hợp các phương pháp tiếp cận quá trình với tư duy dựa trên rủi ro, và sử dụng các chu kỳ Plan-Do-Check-Act ở tất cả các cấp trong tổ chức”
“Chúng tôi biết rằng ngày nay, các tổ chức thường có sẵn các tiêu chuẩn quản lý, vì thế, chúng tôi đã thiết kế phiên bản 2015 để dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý khác. Các phiên bản mới cũng cung cấp một cơ sở vững chắc cho các tiêu chuẩn chất lượng của các ngành khác nhau như ô tô, hàng không vũ trụ, y tế, vv..., và có tính đến các nhu cầu của các nhà quản lý. "
Với thực tế rằng có rất nhiều tiêu chuẩn đang tồn tại, ông Kevin McKinley kết luận “Thế giới đã thay đổi, và lần sửa đổi tiêu chuẩn này cần phải phản ánh được điều đó.Công nghệ đã làm tăng mức độ mong đợi của khách hàng và các tổ chức. Các rào cản thương mại đã giảm do mức thuế thấp hơn, nhưng đồng thời cũng do các công cụ chiến lược như các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng ta nhận thấy xu hướng hướng tới các chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạo hơn nên đòi hỏi các hành động tích hợp. Do đó các tổ chức cần hoạt động theo cách thức mới và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của chúng ta cần bắt kịp với các mong đợi đó. Tôi tin tưởng rằng tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 có thể giúp các tổ chức đạt được điều đó”.
Tiêu chuẩn được xây dựng bởi ban tiêu chuẩn ISO/TC 176/SC2, do BSI, thành viên ISO của Anh, làm thư ký. Ông Kevin nói “Đây là ban tiêu chuẩn quan trọng của ISO, một ban đã dẫn dắt đường lối theo quan điểm về sự tương thích, tác động và sử dụng toàn cầu. Tôi xin cảm ơn các chuyên gia về những nỗ lực của họ”. ISO 9001:2015 thay thế các phiên bản cũ và các tổ chức chứng nhận có ba năm để chuyển đổi các chứng chỉ sang phiên bản mới.
Tiêu chuẩn ISO 9000 đưa ra các khái niệm và ngôn ngữ sử dụng trong tất cả các tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 cũng đã được sửa đổi và ban hành.
Dịch từ trang ISO.org/news